จาก เอ็นทรี่ย์เมื่อวาน พบว่าหลายๆ คนชอบเพลงนี้มากเหมือนกันนะ
มิหนำซ้ำ บางคนเคยเล่นเพลงนี้ บางคนก็บอกว่ากำลังจะต่อเพลงนี้อยู่พอดี
วันนี้พายมีเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับเพลงราตรีประดับดาวมาเล่าต่อค่ะ

 

บทร้องเพลงราตรีประดับดาว

 

คำในบทร้องตอนหนึ่งที่ว่า
"ขอเชิญเจ้าฟังเพลงวังเวงใจ เพลงของท่านแต่งใหม่ในวังหลวง" นั้น
ก็เพื่อให้รู้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นผู้ทรงพระราชนิพนธ์
เพราะพระบรมมหาราชวัง (วังหลวง) เป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้าแผ่นดิน
แม้ความจริงเพลงนี้รัชกาลที่ 7 จะมิได้ทรงแต่งในวังหลวงก็ตาม
.
.
อีกนัยนึงทรงใช้คำว่า "วังหลวง"
เป็นการล้อเลียนตามอย่างท่อนสุดท้ายของเพลงแขกมอญบางขุนพรหมที่ว่า
"ชื่อแขกมอญบางขุนพรหมนามสมญา ฉันได้มาจากวังบางขุนพรหม" ด้วยค่ะ

.
.
เมื่อทรงพระราชนิพนธ์สำเร็จเรียบร้อยทั้งทำนองดนตรีและบทร้องแล้ว
ทรงต่อเพลงนี้พระราชทานแก่ข้าราชการในกรมปี่พาทย์และโขนหลวง
(โอ้วว ไม่รู้ต่อกันมากี่ทอดนะนี่ กว่าจะถึงที่ครูต่อให้พาย ^.^)
.
.
เมื่อเหล่าข้าราชการในกรมฯ ซักซ้อมกันดีแล้วก็นำวงปี่พาทย์ไปบรรเลงถวาย
ณ วังสุโขทัย เพื่อทรงฟังตรวจแก้ไขอีก 2 - 3 ครั้ง
ในครั้งแรกมีเจ้านายที่ทรงสามารถในการดนตรี
อาทิ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต
และกรมหมื่นอนุพงศ์จักรพรรดิ ทรงร่วมฟังอยู่ด้วย
(มีเจ้าของเพลงแขกมอญบางขุนพรหมที่เป็น inspiration มาร่วมฟังด้วย อิอิ)
.
.

มีผู้แต่งชื่อเพลงถวายหลายชื่อ ซึ่งมีความหมายเป็นนัยเดียวกัน
เช่น ดาวประดับฟ้า ดารารามัญ และอื่นๆ ที่มีความหมายเป็นนัยเดียวกัน
แต่รัชกาลที่ 7 ก็ยังมิได้ทรงเลือกเอาชื่อไหน
จนกระทั่งวงมโหรีหลวง ได้นำเพลงนี้ออกร้อง และบรรเลงออกอากาศ
ณ สถานี 1.1 ที่ศาลาแดง โดยประกาศชื่อเพลงนี้ว่า "เพลงราตรีประดับดาว"
อันเป็นชื่อที่รัชกาลที่ 7 ได้ทรงคิดตั้งขึ้นเอง จึงเป็นเป็นการตกลงใช้ชื่อนี้ตลอดมา
(พายก็ชอบชื่อนี้ที่สุดนะ เพื่อนๆ เห็นด้วยมั้ยคะ?)
.
.
และต้องขอบคุณ คุณ AkE ค่ะ ที่ช่วยเสริมความรู้ให้ว่า
"เพลงนี้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเป็นนวนิยายในชื่อเดียวกันของ
ว. วินิจฉัยกุล ครับ เป็นเรื่องราวของความรักที่ดีมากๆ ทีเดียว"



 

ปกนวนิยายเรื่องราตรีประดับดาวแบบเก่า ปกนวนิยายเรื่องราตรีประดับดาวแบบใหม่

ชื่อเรื่อง ราตรีประดับดาว
ผู้เขียน ว. วินิจฉัยกุล
สำนักพิมพ์ เพื่อนดี

 
.
.
บางส่วนจากคำนำสำนักพิมพ์เพื่อนดีค่ะ
" 'ราตรีประดับดาว' นิยายอิงประวัติศาสตร์ สะท้อนภาพสังคมช่วงการเปลี่ยนแปลง
การปกครองในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7
แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่ง ว. วินิจฉัยกุล ได้นำเค้าเรื่องบางส่วนจากชีวิตของ
'คุณหญิงวิเศษ สิงหนาท' มาเป็นเค้าโครงของการบ้านผนวกเข้ากับเค้าโครงของการเมือง
ดำเนินเรื่องไปด้วยกันอย่างเพลิดเพลิน โศกเศร้า เข้มข้น และมีพลังทางวรรณศิลป์
นำผู้อ่านไปจนพบทางออกที่สง่างามของชีวิต ดุจท่วงทำนองเพลงพระราชนิพนธ์
'ราตรีประดับดาว' อันแสนประทับใจ"

.
.
เรามักจะรู้จักพระราชกิจสำคัญของรัชกาลที่ 7
ในฐานะที่พระองค์ทรงสละราชสมบัติ พระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ประเทศไทย
แต่น้อยคนที่รู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดดนตรีไทยเป็นอย่างยิ่ง
.
.
ทรงมีพระปรีชาสามารถในการบรรเลงเครื่องดนตรีไทย
โดยเฉพาะการทรงซอ ทรงศึกษาดนตรีไทยจากหลวงไพเราะเสียงซอ (อุ่น ดูรยชีวิน)
และหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ซึ่งเป็นครูดนตรีไทยที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น
และทรงเป็นอัจฉริยะในดุริยางคศิลป์ไทยพระองค์หนึ่ง
ทรงสามารถรู้แจ้งในวิชาการด้านนี้ในเวลาอันรวดเร็ว
และทรงทราบถึงวิธีการแต่งเพลงไทยได้อย่างกว้างขวาง
จนสามารถแต่งเพลงที่ยังคงเป็นที่นิยมในวงการดนตรีไทยไว้ 3 เพลง
ราตรีประดับดาวเป็นเพลงแรก..
ไว้เราค่อยมารู้จักอีก 2 เพลงที่เหลือกันนะ


... ... ...
รวบรวมจากหนังสือ ชุมนุมนิพนธ์ของกรมหมื่นพิธยาลาภพฤติยากร “คำอธิบายเพลง”
ของอาจารย์มนตรี ตราโมท ในหนังสือ โน๊ตเพลงไทยเล่ม 1 ของกรมศิลปากร

คำนำสำนักพิมพ์จาก viewdiary.bloggang.com



Powered by exteen blog. You may view this blog by rss or atom.

Comment

Comment:

Tweet

ส่วนตัวแล้วชอบเวอร์ชั่นของสี่แผ่นดินนะคะ
ฟังแล้วเย็นๆดี แต่ถ้าลองมห้เพื่อนฟังแล้วล่ะก็ แทบจะส่ยหน้ากันทุกคน
ไม่ใช่แนวเพลงที่เค้าชอบรี่เนอะ~
จริงค่ะ ฝ้ายไม่เคยรู้เลยว่าร.7จะทรงโปรดดนตรีไทยด้วย แหะๆ

ได้ความรู้ใหม่เลย ^^

#31 By vinn* on 2007-10-30 19:45

^
เรื่องเม้นท์ยาวนี่ตามสบายเลยค่ะ พี่ชอบcry ฮา
เรื่องฟังเพลง ถ้าฟังแล้วอารมณ์มันไม่ได้ แบบว่ารู้สึกฝืนๆ ขัดๆ อย่าไปฟังนะคะ ปิดไปเลย ไว้อารมณ์ไหนฟังเพลงแบบนี้แล้วรู้สึกว่าก็เพราะดี ก็ค่อยๆ ฟังไปเรื่อยๆ เน้อ ไม่งั้นพี่พายว่า แทนที่เพลงจะทำให้คนเราสบายใจ อาจเครียด+เก็บกดได้ ฮ่าๆๆconfused smile

ตูนทำเป็นตัวโจลี่เลยเหรอ อยากดูๆ ชื่อเรื่องไรอะคะembarrassed

#30 By p-i-e on 2007-10-30 18:46

ว๊าว กำลังลองฟังเพลง "ลาวดวงเดือน" น่ะค่ะ แหะๆ ถูกมั้ยหนอ?? เพลงเนิบๆมากเลยค่ะ ฟังแล้วช่วยให้ใจเย็นขึ้นแน่ๆเลย 55+ ปกติจะมีแต่ฟังแบบ เต้นๆเร็วๆ เพลงแบบนี้ฟังแล้ว เหมือนอยู่คนละฝั่งกันเลยทีเดียวค่ะ แหะๆ

// ใช่มั้ยคะพี่พาย ทำดีแล้วหาว่าสร้างภาพ พี่พายตอบได้โดนใจ 55+ มีหนังเรื่องใหม่ที่โจลี่จะให้เสียงพากย์เหมือนกันนะคะ เป็นอนิเมชั่นที่ทำเป็นตัวโจลี่เลยอ่า อยากดูๆ

อร๊าย เผลอคอมเม้นยาวๆไปอีกแล้ว แหะๆๆ ขออภัยด้วยค่ะ

#29 By Revamp on 2007-10-30 18:20

^
#27 ถ้าอยากลองฟังแนวนี้ ลองตรง link ข้างๆ มีอยู่อันนึงค่ะ จิ้มตรง Zansap Philharmonic Orchestra ดูเลยจ้า เพียบ!!!double wink cry big smile

#28 By p-i-e on 2007-10-30 17:47

ู^ #20 อ๊า แล้วหาฟังจากที่ไหนดีอ่าคะพี่พาย ในบล็อกนี้มีมั้ยหนอ ต้องลองค้นๆ หนูไม่เคยฟังเลยอ่ะค่ะออเครสต้านี่ ฮ่ะๆๆ พูดแล้วก้แอบเขินน 55+

#27 By Revamp on 2007-10-30 17:22

เพลงแต่ละเพลงมีที่มาเสมอ ใช่จะแต่งได้ง่าย ๆ

เหมือนคำที่เค้าว่า

หากจะแต่งเพลงรักก็ต้องมีรักซะก่อน

ด้วยเหตุด้วยผลจึงเป็นเพลง


ความรู้ล้วน ๆ แบบที่ไม่ต้องไปอ่านหนังสือให้ปวดหัวเลยเนี่ย มีเพลงฟังด้วย
big smile

ปล.ทีมบีเริ่มจะเฟะแล้วพี่ เดี๋ยวว่าง ๆ ทำใหม่ กำลังแมนยู กะฮาโลวีน~~~~question
มาบอกว่าเขมรไทรโยคไม่ได้เรียนร้องค่า (ได้แต่ขิม ขลุ่ย ระนาด..กลองแขก 5555+)
ได้เรียน + ฝึกเฉพาะเพลงที่ต้องใช้ประกอบการแสดงในงานนั้นๆ ของโรงเรียนน่ะ (จริงๆ เราส่วนใหญ่ออกไปทางเล่นดนตรีมากกว่าจ้า..แนวจับฉ่าย) sad smile

#25 By เมพหมี shakri on 2007-10-30 14:09

เข้ามารับความรู้ขอรับ แม่หญิงพาย confused smile
ดีใจนะที่มีคนที่สนใจดนตรีไทยอย่างมาก แบบคุณพายอ่ะ ผมเล่นพวกขิม ซอ ไรงี้ให้แฟน (เก่า) ทั้งหลายฟัง เค้าไม่ยอมฟังกันเลย เค้าบอกวังเวง เล่นกีตาร์ดีกว่า

#24 By norton on 2007-10-30 11:07

#22 แก้คำทั่วไทย เป็น "ทั่วไป" ตื่นมาเม้นแต่เช้าเบลอครับsad smile
#18
ระวังนะครับ "ไม่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น"มี 2 กรณี
-เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไป
-ไม่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไทย
confused smile confused smile
เข้ามาอ่านเอาความรู้ ทั้งจากพี่พาย และจาก คนคอมเมนท์ค่ะ
หนูชอบชื่อ ดารารามัญอ่ะ แต่ ราตรีประดับดาวก็ดีที่สุดแล้วจ้าconfused smile

แล้วจะมารอรับข้อมูลต่อนะคะ

#21 By knights of gemini on 2007-10-30 02:56

^
แอดโลด

อื้มม ถ้ารู้สึกว่าเพลงไทยเดิมแท้ๆ ฟังยาก
ลองฟังของวง TPO นะคะ
วงออเครสตร้าสายเลือดไทยระดับโลกวงในเครือมหาวิทยาลัยมหิดลวงนี้ เค้าเอาเพลงไทยเดิมมาเล่นด้วยวงออเครสตร้าไว้เยอะค่ะ เพราะๆ ทั้งนั้นเลย

#20 By p-i-e on 2007-10-29 22:56

กลับมาตอบอีกที คิคิ ตอนแรกว่าจะเม้นถึงเรื่องรูปเหมือนกันคะ่ แต่ลืมซะงั้น 55+

ตอนแรกก็ว่าจะติดน่ะค่ะเห็นตัวหนังสือมันเยอะๆ เลยลองติดๆไป อ๊ะ ไม่เอาดีกว่า เลยเอาออกไปแย้ว ฮ่าาา

// ใช่แล้วค่ะ ต่อไปหนูจะนั่งฟังให้ค่อยๆซึมซับๆเข้าไปวันละนิดๆ ฮ่าาา (ต่อไปจะเปลี่ยนแนวเพลง เอิ๊กๆ) อีกนิดนึงๆ ขออนุญาตแอดไว้เลยนะค๊า อิอิ

#19 By Revamp on 2007-10-29 22:46

โอ้ว คุณบุษบาไร้พ่ายมาอธิบายถึงที่ ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ มีน้องไวน์คอยติดตามอ่านแบบวินาทีต่อวินาทีเลยทีเดียว น้องไวน์สุดยอด!!! พี่พายขอคารวะ confused smile

อื้มม.. ตกลงหมู่ภมรคงเป็นสัญลักษณ์แทนผู้ชาย แล้วช่อมาลีเป็นสัญลักษณ์แทนผู้หญิง เพราะคำเปรียบไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นสินะ

big smile big smile

#18 By p-i-e on 2007-10-29 22:35

^#14 = o = ยาวไม่เท่าไหร . . . . ^ ^ แต่ก้อดีงับที่เอาความรู้ใหม่ๆๆมาแจก

#17 By ::. S2 AngeL .:: on 2007-10-29 22:20

เห็นด้วยกับคำว่า ราตรีประดับดาว ค่ะ
ชื่อนี้เพราะดีค่ะ เพราะมาก
เพลงยังพอเคยได้ยินมาบ้างนะคะ
เพิ่งทราบว่ามีหนังสือเรื่อง ราตรีประดับดาว ด้วย

#15 By moodee on 2007-10-29 22:20

wink โอ้ หนูไปขุดหาลำโพงมาแล้วค่ะ ฮ่าๆ

ได้โอกาศเปิดฟังซะเลย จะบอกว่า อร๊ายย

ฟังตอนแรกแล้วขนลุกๆ ฮ่าๆ ด้วยความที่เราไม่ค่อยได้ฟังใช่มั้ยคะ แหะๆ เพลงทุกเพลงมีที่มา เนอะคะ =D เพราะมากๆเลยค่ะ เสียงท่านที่ร้องนุ่มมากๆเลย

#16 By Revamp on 2007-10-29 22:20

#11
ขอบคุณที่ติดตามคอมเม้นทรหด โคตรแกร่งครับ
ปกติผมไม่ชินกับการตอบคอมเม้นในบลอคตัวเองซะด้วย
หุหุ จะว่าไปก็ไม่ยาวเท่าไหร่แฮะ พอรับได้...confused smile
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆค่ะconfused smile

#13 By *mamoru taiki* on 2007-10-29 22:16

ยกที่สาม!!
หมู่ภมรร่อนหาช่อมาลี
ทั้งหมดนี้ไม่ใช่นามนัยแน่นอนครับ เพราะ
แมลงภู่และดอกไม้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ ผู้ชายกับผู้หญิง
ก็เหมือนกับคอมเม้นก่อนหน้านี้
ยังคงเป็นสัญลักษณ์เหมือนเดิม
ทั้งประโยคแทน "ผู้ชายที่แลหาผู้หญิง" (แปลไม่เก่ง)
แต่ติดใจที่ (เอาอีกแล้วโหมดร่ายยาว.)
อุปมา..เปรียบเหมือน
เปรียบ ข้อความสอง เหมือน ข้อความแรก (เริ่มขี้เกียจ)
ก็จะได้ความว่า
"เหล่าชายที่เร่หาหญิงสาว ดั่ง หมู่ภมรร่อนหาช่อมาลี"
แต่ อุปมานอกจากจะใช้คำเชื่อมแล้ว ยังไม่มีการละคำเปรียบด้วย
เพราะฉะนั้น 95% ผมเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ครับ
หวังว่าคงจะ งง มากขึ้นนะครับ - -"
มีข้อโต้แย้งอะไรบอกได้ครับ
ภาษาไทยเป็นศาสตร์ที่ขึ้นอยู่กับความคิดของบุคคล
confused smile
^ #9 อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกก ยังมียก 2 อีกนอะ = =" แต่ก้อได้ความรู้ดีนอะ ชอบมากเลยงับ เด่วตามไปแอดบลอค *0* รอต่อคับ ...

#11 By ::. S2 AngeL .:: on 2007-10-29 22:12


มาหาความรู้ใหม่อีกครับ

#10 By Juninyá on 2007-10-29 22:10

เริ่มยกที่สองได้!!
เปรียบหมู่ภมร หรือ แมลงภู่ เป็นผู้ชาย
เปรียบช่อดอกไม้ เป็นผู้หญิง
ยังจำได้มั้ยครับ
อุปมาเปรียบเหมือน อุปลักษณ์เปรียบเป็น
ถ้าบอกว่า เปรียบแมลงภู่เป็นผู้ชาย ก็เข้าข่ายอุปลักษณ์
แต่..ผมติดใจตรงที่
1.อุปลักษณ์ ใช้ คือ,เป็น ในความหมายเปรียบ ฉะนั้นผ่าน
2.สัญลักษณ์ คำเปรียบไม่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น
และเป็นที่เข้าใจของคนทั่วไป เพราะ เรารู้ๆกันว่า
ดอกไม้ ย่อมเป็น ผู้หญิง แมลงภู่ย่อมเป็นผู้ชาย
อันนี้ก็ผ่าน...
แต่!! ย้อนไปที่ข้อ1 แล้วอ่านข้อควรจำในเอนทรี่ตอนจบ
อุปลักษณ์ คำเปรียบไม่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น
แต่!! ไม่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไป ข้อนี้แหละ ตก!!
เพราะฉะนั้น ตอบว่าสัญลักษณ์ เป็นคำตอบที่ถูกต้องครับ..
โอ้ยเหนื่อย! อธิบายไม่เก่งครับ..
เดี๋ยวมาต่อทั้งข้อความครับ พักแปบ ..


^ #6 *[]* อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ทำมายไม่ไปเขียนเอนทรี้ในบลอคสักอันเลยละงับ เอาแบบยาวๆๆ จะได้ตามไปอ่าน *-*

#8 By ::. S2 AngeL .:: on 2007-10-29 21:56

ตอนเรียนร้องไทยเดิมไม่ได้ต่อเพลงนี้ (จริงๆ ก็เรียนเพื่อร้องนำหน่อยเดียวเอง) แต่ก็ชอบฟังเพลงนี้ค่ะ เพลงไทยนี่งามจริงๆเน้อ big smile

#7 By เมพหมี shakri on 2007-10-29 21:49

เอาล่ะ จะเริ่มอธิบายตรงไหนก่อนดีนะ..?
เริ่มจาก "ส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น"..ก็เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นอ่ะครับ
เช่น ..คนที่ใส่แว่น .. เราจะเรียกเค้าว่า "ไอ้แว่น"
เพราะจุดเด่นของเค้าคือใส่แว่น
และ แว่นเป็นส่วนหนึ่งของคนคนนั้น จึงเข้าข่าย "นามนัย"
ส่วน ไม่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นแต่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไป เช่น
ธงชาติ..3สี5แถบไม่ได้เกี่ยวกับผืนแผ่นดินไทยเลย
เป็นแค่สีเท่านั้น แต่คนทั่วไปต่างเข้าใจกันว่า
นั่นคือ สัญลักษณ์ของประเทศไทย..
เดี๋ยวมาต่อที่ หมู่ภมร ครับ ขอคิดแปบembarrassed
ยังไม่มีเวลาอ่านเลยค่ะ ได้แต่อ่านคร่าวๆไปก่อน เดี๋ยวต้องไปทำงานแล้ว (ข้าวก็ยังไม่ได้กิน เหอๆ)

แต่ชอบเพลงสมัยก่อนค่ะ คำมันสละสลวยดี ต้องเรียกว่าภาพของคำเหล่านั้นคือคำว่าอ่อนหวานและอ่อนโยนล่ะมั้งคะ ^^

ว่างเมื่อไหร่จะแวบกลับมาอ่านนะคะsad smileตอนนี้งานค้างอยู่ แหะๆ ต้องรีบปั่นละ

#5 By vinn* on 2007-10-29 21:07

เอนทรี่นี่ประวัติเน้นๆเลยนะครับ
ชอบมากๆเลย....มีเพลงก็ต้องมีประวัติที่มาของเพลง
ไว้อ่านไว้ฟังควบคู่กัน ความรู้ได้แน่นๆ
ขอบคุณมากๆครับ ฟังเพลงนี้ก่อนนอน ท่าจะดีconfused smile
ฮ่า มาไวจริงๆ น้องไวน์confused smile

#3 By p-i-e on 2007-10-29 19:28

^ ^ มาหาความรู้ใหม่ๆ + มามุบมิบเพลงไปงับ อิอิ
.
.
ปล. สงสัยจะมีตอนที่ 3 > <

#2 By ::. S2 AngeL .:: on 2007-10-29 19:25

มาคนแรกเลย อิอิ ขอไปฟังเพลงก่อนนะคะconfused smile

#1 By Gabrielle on 2007-10-29 19:22

Recommend

follow p-i-e on twitter